‘ธอส.’ เปิดแผนปี 64 เน้นอุ้มลูกหนี้ที่ถูกโควิดทุบอ่วม กลับมาจ่ายเงินใหม่ได้
นายฉัตรชัย ศิริไล กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ธกส.เร่งช่วยเหลือลูกหนี้ ที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดไวรัสโควิด19 ทั้งมาตรการพักชำระหนี้ และปรับโครงสร้างหนี้ เพื่อให้ลูกค้ามีความสามารถในการชำระหนี้ต่อไป จากเดิมลูกค้า ต้องมาปรึกษาธนาคาร เพื่อปรับโครงสร้างหนี้ เนื่องจากไม่สามารถผ่อนขำระตามงวดการจ่ายชำระได้ แต่บทบาทใหม่จากนี้ไป ธอส. จะให้ฝ่ายสินเชื่อประจำสาขานั้น ๆ ไปพบปะหารือกับลูกค้า ช่วยหาทางออกในการชำระหนี้ ตามความสามารถของลูกหนี้ เพื่อให้ลูกหนี้ ยังคงมีที่อยู่อาศัยต่อไป
นายฉัตรชัย กล่าวว่า ทั้งนี้จากยอดการปล่อยสินเชื่อทั้งหมดราว 1.2 ล้านล้านบาท กว่า 87 % ยังคงมีความสามารถในการผ่อนชำระและต้องการปลอดหนี้โดยเร็ว ส่วนที่เหลืออีก 15 % หรือคิดเป็นมูลค่าหนี้ 400,000 ล้านบาทนั้น เป็นกลุ่มลูกหนี้ที่มีปัญหาการผ่อนชำระ บางงวดมีความสามารถผ่อนชำระ บางงวดไม่สามารถผ่อนชำระตามกำหนดได้ ดังนั้นธอส.จะเข้าไปช่วยลูกค้ากลุ่มนี้ ว่ามีแนวทางจะช่วยเหลือได้อย่างไรได้บ้าง ซึ่งต้องหามาตรการมาช่วยเหลือทั้งพักหนี้ ขยายระยะเวลาการชำระหนี้ เป็นต้น โดยแต่ละรายความต้องการไม่เหมือนกัน ก็ต้องขึ้นอยู่การเจรจากับลูกค้าแต่ละรายด้วย
“ธอส. เป็นธนาคารที่ต้องการช่วยให้คนมีบ้านเป็นของตนเอง โดยเฉพาะกลุ่มฐานราก มีรายได้น้อยถึงรายได้ปานกลาง แต่ธอส. ก็เป็นธนาคารที่ปล่อยสินเชื่อ เมื่อให้กู้ ก็ต้องการเงินกู้และดอกเบี้ยคืน เพื่อนำรายได้ที่ได้ นำไปปล่อยสินเชื่อให้คนที่อยากมีบ้านคนต่อไป ธอส.ไม่ได้เป็นธนาคารแจกเงิน ดังนั้นเมื่อให้กู้ ก็ต้องการเงินคืน เหมือนผู้ให้กู้ทั่วไป” นายฉัตรชัย กล่าว
นายฉัตรชัย กล่าวว่า สำหรับผลประกอบการของธอส.ไตรมาส 1 ของปีนี้ สามารถปล่อยสินเชื่อได้ 46,847 ล้านบาท คิดเป็น 29,945 ล้านบาท ลดลง 10.79% แบ่งเป็นสินเชื่อผู้มีรายได้น้อยและปานกลางวงเงินกู้ไม่เกิน 2 ล้านบาท จำนวน 20,945 ล้านบาท และวงเงินกู้ที่เกิน 2 ล้านบาท จำนวน 26,161 ล้านบาท ส่งผลให้ธอส.ยอดสินเชื่อคงค้างรวม 1.34 ล้านล้านบาท และมีหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (เอ็นพีแอล) 54,857 ล้านบาท คิดเป็น 4.07 % ของยอดสินเชื่อรวม โดยไตรมาสแรกของปีนี้ มีกำไร 3,300 ล้านบาท และคาดว่าทั้งปีจะมีกำไรเป็นไปตามป้าหมาย 13,000-14,000 ล้านบาท
“ช่วง 9 เดือนที่เหลือ ธอส.จะนำดิจิทัลมาเพิ่มประสิทธิภาพการให้บริการ โดยส่งเสริมให้ลูกค้าหันมาใช้บริการแอปพลิเคชั่นผ่านบัญชีไลน์ ชื่อ GHB Buddy ให้มาก เพราะจะช่วยแจ้งเตือนความเคลื่อนไหวบัญชีของลูกค้า การใช้แอปฯ GHB ALL จะช่วยประหยัดเวลา ลูกค้าไม่ต้องมาที่สาขา เมื่อนำดิจิทัลมาใช้นั้น จะทำให้ธอส.สามารถลดต้นทุนได้มาก และการลดต้นทุนนั้น ธอส.จะนำไปลดดอกเบี้ยให้กับลูกค้าได้ด้วย” นาย ฉัตรชัย กล่าว
'ธอส.' เปิดแผนปี 64 เน้นอุ้มลูกหนี้ที่ถูกโควิดทุบอ่วม กลับมาจ่ายเงินใหม่ได้ - มติชน
Read More
No comments:
Post a Comment