Rechercher dans ce blog

Friday, April 30, 2021

คมนาคมคาใจฟื้นฟูบินไทย ตั้งโจทย์ 3 ประเด็นจี้ผู้จัดแผนฯเคลียร์ให้ชัดเจน - ไทยรัฐ

ดังนั้นกระทรวงคมนาคมจึงขอตั้งคำถาม 3 ประเด็น โดยประเด็นแรก การบริหารจัดการดำเนินงานใช้สินทรัพย์และการหาโอกาสเพิ่มพันธมิตรทางธุรกิจจากหน่วยธุรกิจ (Business Units) หรือ BU ทั้ง 5 กิจการของการบินไทย ซึ่งประกอบไปด้วย ครัวการบินไทย, คาร์โก้, การบริการภาคพื้นดิน, ธุรกิจการบิน, ศูนย์ซ่อมอากาศยาน หรือไม่ หากดำเนินการจริง เหตุใดไม่ปรากฏในแผนทั้งการระดมทุน และการทำการบินไทยให้เป็นโฮลดิ้ง

ประเด็นที่ 2 ได้มีการประเมินสถานการณ์ กรณีการเพิ่มทุนด้วยการใส่เงินจำนวน 50,000 ล้านบาทจากภาครัฐและการกู้ยืมเงิน โดยรัฐค้ำประกันนั้น การบินไทยมีแผนปฏิบัติการและดำเนินการอย่างไร เพื่อให้ธุรกิจการบินไทยเดินหน้าต่อไปได้ เพื่อให้การบินไทยกลับมาเป็นสายการบินแห่งชาติ และสายการบินที่ดีที่สุดของประเทศไทย รวมถึงแผนการดำเนินการลดต้นทุน หรือการบริหารจัดการ เพื่อให้การบินไทยกลับมามีกำไรในอนาคต เนื่องจากธุรกิจสายการบินในขณะนี้ มีหลายปัจจัยที่ส่งผลกระทบ และมีความอ่อนไหวมาก จะทำให้ต้นทุนการบริหารจัดการเพิ่มขึ้น และหากไม่สามารถบริหารจัดการต้นทุนทางธุรกิจได้ภายในระยะเวลา 1-2 ปี การบินไทยจะมีวิธีการดำเนินการจัดการอย่างไร ดังนั้นการบินไทย ควรประเมินสถานการณ์ให้ครอบคลุมความเสี่ยงทุกมิติและรอบด้าน

และประเด็นที่ 3 การจะสร้างความน่าเชื่อถือขององค์กรต่อการทำธุรกิจอย่างไร หากไม่ปรับเปลี่ยนการบริหารงานไปสู่ในรูปแบบเอกชนได้ เนื่องจากบุคลากรเดิมยังมีวัฒนธรรมการทำงานในรูปแบบเดิมๆ ซึ่งที่ผ่านมาการบินไทยเคยประสบความล้มเหลวในการฟื้นฟูกิจการมาตลอด ดังนั้นการบินไทยควรแสดงแนวทางการดำเนินการเพื่อสร้างความเชื่อมั่นในเรื่องนี้ให้เกิดความชัดเจนด้วย และสามารถตอบคำถามสังคมได้ครบทุกประเด็นเช่นกัน

ด้านนายชาญศิลป์ ตรีนุชกร รักษาการกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ (ดีดี) การบินไทย หนึ่งในผู้จัดทำแผนฟื้นฟูกิจการ การบินไทย กล่าวว่า สถานะของการบินไทยตอนนี้คือ เป็นเรื่องของเจ้าหนี้ และเจ้าของการบินไทยที่จะดำเนินการ ส่วนการบินไทยถือเป็นลูกหนี้ ที่จะต้องเสนอแผนให้เจ้าหนี้พิจารณา เพราะขั้นตอนอยู่ในกระบวนการเสนอแผนฟื้นฟูกิจการ ส่วนประเด็นการเสนอขอสนับสนุนให้ภาครัฐอนุมัติเงินเพื่อเสริมสภาพคล่องจำนวน 50,000 ล้านบาทนั้น ได้ระบุชัดเจนในแผนฟื้นฟู แบ่งเป็นภาครัฐใส่เงินมา 25,000 ล้านบาท และอีก 25,000 ล้านบาทเป็นการกู้ หรือออกเป็นหุ้นกู้ เป็นต้น ซึ่งวงเงินดังกล่าวเป็นการทยอยจ่ายภายในระยะเวลา 1-2 ปี และเป็นเงินก้อนเดียวครั้งเดียว ที่จะนำมาฟื้นฟูกิจการ สำหรับกรณีที่จะเพิ่มทุนปีละ 50,000 ล้านบาท ภายในระยะเวลา 3-5ปีนั้น ไม่เป็นความจริง

“ประเด็นที่หลายฝ่ายมีความกังวลว่า มีความพยายามที่จะนำการบินไทยกลับมาเป็นรัฐวิสาหกิจอีกครั้งนั้น ในเรื่องนี้ อยากบอกว่าการกลับมาเป็นรัฐวิสาหกิจอีกครั้งหรือไม่ขึ้นอยู่กับรัฐบาลที่จะให้ความเห็นชอบ วอนอย่ามองรัฐวิสาหกิจเป็นตัวร้ายที่ต้องร้องขอความช่วยเหลือตลอดเวลา รัฐวิสาหกิจที่เกี่ยวกับสาธารณูปโภคภาครัฐก็ต้องสนับสนุนเป็นเรื่องปกติ และการกลับมาเป็นรัฐวิสาหกิจอาจเป็นรัฐวิสาหกิจชั้นดีแบบบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) หรือ ปตท. มีถมไป”.

Let's block ads! (Why?)


คมนาคมคาใจฟื้นฟูบินไทย ตั้งโจทย์ 3 ประเด็นจี้ผู้จัดแผนฯเคลียร์ให้ชัดเจน - ไทยรัฐ
Read More

No comments:

Post a Comment

เงินบาทผันผวน จับตาปัจจัยสำคัญสัปดาห์หน้า-เงินเฟ้อเดือนม.ค.ของไทย - ประชาชาติธุรกิจ

[unable to retrieve full-text content] เงินบาทผันผวน จับตาปัจจัยสำคัญสัปดาห์หน้า-เงินเฟ้อเดือนม.ค.ของไทย    ประชาชาติธุรกิจ ดูเรื่องราวจากท...